... ... ...

การขอถอนเงินประกันการใช้น้ำ

ถอนเงินประกันการใช้น้ำ

(ขอคืนเงินประกันการใช้น้ำ)

ช่องทางการให้บริการ

ติดต่อด้วยตนเอง ณ หน่วยงาน

1.

สำนักงานประปาสาขา การประปานครหลวง https://www.mwa.co.th/main.php?filename=contact_us

หมายเหตุ : สามารถติดต่อยื่นคำขอได้ที่สำนักงานประปาสาขาเท่านั้น

2.

ศูนย์บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จ จ.นนทบุรี -เซ็นทรัลเวสเกต บริการ 10.00-18.30 น. (ปิดรับเงิน 17.30 น.) -เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน (จันทร์-ศุกร์ เปิดบริการ 10.30 - 18.00 น. เสาร์-อาทิตย์เปิดบริการ 10.00 - 18.00 น.) -เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ(จันทร์-ศุกร์ เปิดบริการ 11.00- 18.30 น. เสาร์-อาทิตย์ 10.00 – 17.30 น.) จุดบริการด่วนมหานคร เดอะมอลล์ บางแค เปิดบริการเวลา 11.00-18.00 น. / ติดต่อด้วยตนเอง ณ ศูนย์บริการร่วม

หมายเหตุ : อาจมีการปรับเปลี่ยนเวลาการให้บริการตามสถานประกอบการที่ศูนย์บริการร่วมตั้งอยู่ และช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดต่อเนื่อง

ไม่พบช่องทางการให้บริการออนไลน์

2 วันทำการ

1.
ใบเสร็จรับเงินประกันการใช้น้ำ (ฉบับจริง 1 ฉบับ)
รายละเอียดเอกสาร: ถ้าใบเสร็จรับเงินประกันการใช้น้ำฉบับจริงสูญหายไม่ต้องแจ้งความ
2.
บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง 1 ฉบับ)
รายละเอียดเอกสาร: ของผู้วางเงินประกันการใช้น้ำหรือผู้มีอำนาจลงนามแทนนิติบุคคลที่วางเงินประกัน
ประเภทการใช้เอกสาร: กรณีมายื่นด้วยตนเอง
3.
หนังสือรับรองนิติบุคคล (สำเนา 1 ชุด)
รายละเอียดเอกสาร: ต้องให้ผู้มีอำนาจลงนามแทนนิติบุคคลรับรองสำเนาพร้อมประทับตราสำคัญของบริษัทและมีอายุไม่เกิน 3 เดือน
ประเภทการใช้เอกสาร: กรณีนิติบุคคล
4.
หนังสือมอบอำนาจ (สำเนา 1 ชุด)
รายละเอียดเอกสาร: กรณีมอบอำนาจให้ผู้อื่นทำการแทน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและบัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของผู้รับมอบอำนาจหนังสือมอบอำนาจจะต้องติดอากรครบถ้วนตามประมวลรัษฎากร
ประเภทการใช้เอกสาร: มอบอำนาจกระทำการแทน
5.
ใบสำคัญการเปลี่ยนชื่อ (สำเนา 1 ฉบับ)
รายละเอียดเอกสาร: กรณีมีการเปลี่ยนชื่อสกุล
ประเภทการใช้เอกสาร: แจ้งเปลี่ยนชื่อสกุล
6.
คำสั่งศาลกรณีเป็นผู้รับมรดกหรือผู้จัดการมรดก (สำเนา 1 ชุด)
รายละเอียดเอกสาร: กรณีผู้วางเงินประกันการใช้น้ำถึงแก่กรรม
ประเภทการใช้เอกสาร: ผู้วางเงินประกันการใช้น้ำเสียชีวิต

ไม่มีค่าธรรมเนียม

ลูกค้าสามารถขอถอนคืนเงินประกันการใช้น้ำจากการประปานครหลวงได้ โดยมีเงื่อนไขดังนี้ 1. มีชื่อเป็นผู้วางเงินประกันการใช้น้ำไว้กับการประปานครหลวง 2.กรณีที่ยกเลิกการใช้น้ำแล้ว จะต้องไม่มีค่าน้ำประปาค้างชำระ

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

1. ประกาศการประปานครหลวง เรื่อง การเรียกเก็บเงินประกันการใช้น้ำประปาของการประปานครหลวง

2. พระราชบัญญัติการประปานครหลวง พ.ศ. 2510

1.
การตรวจสอบ
ขั้นตอนย่อย: ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า/อื่นๆ
รายละเอียด: - ตรวจสอบข้อมูลค่าน้ำประปาค้างชำระ(เฉพาะกรณีที่ยกเลิกการใช้น้ำและการประปานครหลวงได้ออกใบแจ้งค่าน้ำฉบับสุดท้ายแล้ว) - ตรวจสอบเงินประกันคงเหลือ - สร้างใบคำขออนุมัติคืนเงินประกัน หน่วยงานรับผิดชอบ กองรายได้ สำนักงานประปาสาขา
ระยะเวลา: 1 วันทำการ
หน่วยงานที่รับผิดชอบ: การประปานครหลวง
หมายเหตุ: ระยะเวลาดำเนินการดังกล่าวใช้เฉพาะการพิจารณาสำหรับลูกค้าที่ขอคืนเงินประกันรายเดี่ยว
2.
การลงนาม/คณะกรรมการมีมติ
รายละเอียด: - เสนอผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้ว่าการให้ ลงนามอนุมัติ - อนุมัติการถอนคืนเงินประกันให้ลูกค้าเพื่อแจ้งผลการพิจารณา ให้ลูกค้าทราบ
ระยะเวลา: 1 วันทำการ
หน่วยงานที่รับผิดชอบ: การประปานครหลวง

ไม่มีรายการใบอนุญาต

1.
ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี
เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลก เขตดุสิต กทม. 10300 / สายด่วน 1111 / www.1111.go.th / ตู้ ปณ.1111 เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลก เขตดุสิต กทม. 10300
2.
ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการทุจริตในภาครัฐ

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.)

- 99 หมู่ 4 อาคารซอฟต์แวร์ปาร์ค ชั้น 2 ถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

- สายด่วน 1206 / โทรศัพท์ 0 2502 6670-80 ต่อ 1900 , 1904- 7 / โทรสาร 0 2502 6132

- www.pacc.go.th

3.
การประปานครหลวง
เลขที่ 400 ถนน ประชาชื่น แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 โทร 0 2504 0123 หรือ MWA Call Center 1125 ช่องทางออนไลน์ www.mwa.co.th / facebook การประปานครหลวง / App. MWA onMobile/Line @Mwathailand
4.
สำนักงานประปาสาขา การประปานครหลวง
18 แห่ง